Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Môn sử và cách học đạt điểm cao

Để học thuộc và nhớ lâu các sự kiện Lịch sử Môn Sử vốn “nổitiếng” khó nhớ vì quá nhiều mốc lịch sử. Con số lằng nhằng hiện là hàng loạt các sựkiện bất kỳ anh chị học sinh nào cũng sợ. Nhưng không phải hạn chế cách nhớ các mốc sự kiện ấy. Sau đây chính bạn sẽ bật mí cho anh chị cách học môn học lịch sử

Phải hiểu xâu chuỗi những sự kiện

các sự kiện đều có mối quan hệ xâu chuỗi hiện là nhiều sự kiện khác. Nếu bạn tìm rasự liên kết ấy, việc nhớ sẽ dễ hơn nhiều. Ví dụ từ sự kiện thành lập Đảng, trước đó là cả một sự chuẩn bị lâu dài, nó sẽ liên quan đến các sự kiện như: ngày Bác ra đi kiếm đường cứu nước, ngày thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng thanh niên…

Mỗi bài học đọc kỹ một lần rồi làm sơ đồ tia. Ví dụ: chiến tranh cục bộ sẽ bao với những nhánh chủ đạo là định nghĩa, âm mưu của địch, kế hoạch của ta, diễn biến, hiệu quả, ý nghĩa. Sau đó từ mỗi nhánh lại làm các tia nhỏ hơn.

hơn nữa, để dễ nhớ, anh chị nên lập bảng các sự kiện, trong đó có mốc khung giờ, nội dung, kết quả, ý nghĩa cơ bản… Việc học sơ đồ tia uy tín cao hơn rất nhiều so hiện là việc học cả trang sách dài loằng ngoằng và một điều nữa là học bằng cách nhìn vào chủ đạo chữ bản thân bao giờ cũng dễ nhớ hơn là nhìn vào chữ in. và hãy nhớ là chỉ viết tóm tắt nội dung thông dụng yếu nhất sau đó dán lên góc học tập hoặc những chỗ dễ thấy để lúc nào cũng có thể… liếc qua.

Sau khi học, anh chị ghi các mốc thời gian ra nhiều tờ giấy nhỏ không giống nhau. Mỗi ngày bốc một tờ giấy ghi mốc khung giờ rồi nêu sự kiện trong năm đó ra giấy hoặc đọc thuộc lòng, nếu chưa thuộc thì chưa nên học bài hiện đại mà ôn lại ngay bài đó. các mốc khung giờ thường khó nhớ hơn là sự kiện vì dễ bị nhầm. Do đó anh chị nên liên hệ đến các ngày tháng đặc biệt mà bản thân biết. khi học đến sự kiện tích cực có ngàytháng hơi giống sự kiện cũ thì nên liên tưởng đến.

Tuy nhiên, không phải bất cứ mốc khung giờ nào cũng phải hiểu, nên bỏ qua những sự kiện, chi tiết vụn vặt. Đừng tham quá nhiều chi tiết . Học sử đôi lúc cũng phải học cả cách quên đấy bạn ạ.

Hãy học Sử vào thời gian hứng thú nhất

khung giờ học cũng rất thiết yếu. Môn Sử là một môn học khó nhớ, nên hãy học vào những khi tâm trạng thích thú nhất. Đặc biệt, không nên học vào khi tâm trạng chưa hứng thú, căng thẳng vì khi đó càng học càng đau đầu mà cũng chưa nhớ được.

Phải hiểu tận dụng khung giờ để học một cách tối đa. Nếu các bạn đã học thuộc bàiđó rồi, hôm sau hãy xem qua bài cũ rồi hiện đại học bài mới. bạn có thể đọc to lênđể học thuộc nếu cần, hoặc không chỉ lẩm nhẩm trong đầu cũng được. Tất nhiên là hãy sử dụng cách học nào theo bạn là say mê và giúp bạn dễ thuộc bài nhất.

Một mẹo nhỏ cho các bạn học ban Tự nhiên

Đừng cố học hết cả quyển sách Lịch sử vì chắc chắn bạn hạn chế thời gianvà học như vậy chỉ là học gạo thôi, học rồi lại quên, ít người nhắc câu trước hết thì chưa nhớ ra phần tiếp theo như thế nào. các bạn chỉ chọn ra các phần chính, quan trọng để học. Đó là những trận chiến lớn, chiến dịch lớn, hội nghị TW Đảng, thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc, Chiến tranh đặc biệt, Chiến tranh cụcbộ, Việt Nam hóa chiến tranh, đổi mới. Ngoài ra cũng học thêm phần lịch sử quốc tế nữa: Liên Xô cũ, Mỹ, Nhật, hội nghị Ianta, Liên hợp quốc, ASEAN.... và một số phần nữa trong khi giảng bài các thầy cô chưa bỏ qua. Hầu như đây là những nội dung quan trọng bao giờ cũng có trong các kì thi, kì kiểm tra.

Nguồn: giáo viên dạy kèm môn sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét